รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดียังไง รู้ไว้ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อ

รีไฟแนนซ์

รีไฟแนนซ์ (Refinance) เป็นกระบวนการที่ผู้กู้เงินจะยกเลิกสัญญาสินเชื่อเดิมและขอสินเชื่อใหม่เพื่อชำระสินเชื่อเดิม รีไฟแนนซ์มักใช้เพื่อรับอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ต่ำกว่าหรือเป็นประเภทการผ่อนชำระที่เหมาะสมกว่ากับสภาพปัจจุบันของผู้กู้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือลดระยะเวลาผ่อนชำระสินเชื่อ นอกจากนี้รีไฟแนนซ์ยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มสินทรัพย์ปลอดภัยสิทธิครอบครองหรือปรับปรุงสภาพบ้านหรือทรัพย์สินอื่นๆ ในกรณีที่เงินกู้จากการรีไฟแนนซ์เอาไปใช้สำหรับการลงทุนใหม่

การรีไฟแนนซ์ (Refinance) คือกระบวนการที่ผู้กู้เงินจะกลับไปยกเลิกสัญญาสินเชื่อเดิมและขอสินเชื่อใหม่เพื่อชำระสินเชื่อเดิม โดยส่วนใหญ่เป็นการรีไฟแนนซ์สินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน เช่น บ้าน, คอนโดมิเนียม, หรือที่ดิน การรีไฟแนนซ์มักใช้เพื่อได้อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ต่ำกว่าหรือเป็นประเภทการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของผู้กู้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือลดระยะเวลาผ่อนชำระสินเชื่อ รีไฟแนนซ์ยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มสินทรัพย์, ปลอดภัยสิทธิครอบครอง, หรือปรับปรุงสภาพบ้านหรือทรัพย์สินอื่นๆ

รีไฟแนนซ์มีส่วนบวนการสำคัญคือการยกเลิกสินเชื่อเดิมและสร้างสัญญาสินเชื่อใหม่ที่มีเงื่อนไขใหม่ เช่น อัตราดอกเบี้ยใหม่, ระยะเวลาผ่อนชำระใหม่, และเงื่อนไขอื่นๆ การรีไฟแนนซ์จะไปชำระสินเชื่อเดิมให้เสร็จสิ้นและเริ่มสินเชื่อใหม่ ในกระบวนการนี้, ค่าคอมมิชชันและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาจเกิดขึ้น แต่ผู้กู้จะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ต่ำลงหรือเป็นประเภทการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของผู้กู้

สิ่งสำคัญในการรีไฟแนนซ์คือต้องคำนึงถึงรายละเอียดและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในกระบวนการรีไฟแนนซ์ ควรปรึกษากับธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อให้เข้าใจอัตราดอกเบี้ย, ค่าใช้จ่าย, และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อใหม่ก่อนที่จะตัดสินใจรีไฟแนนซ์ นอกจากนี้, คุณควรพิจารณาว่าการรีไฟแนนซ์เหมาะสมกับสถานการณ์การเงินและวัตถุประสงค์ส่วนตัวของคุณหรือไม่ ควรปรึกษากับนักเงินหรือที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าการรีไฟแนนซ์เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ

รีไฟแนนซ์ ดีอย่างไร

การรีไฟแนนซ์(Refinance) สามารถเป็นตัวเลือกที่ดีหากมีค่าตอบแทนสูงกว่าค่าใช้จ่ายในกระบวนการรีไฟแนนซ์ นี่คือวิธีการที่คุณสามารถทำให้การรีไฟแนนซ์เป็นทางเลือกที่ดี

  • อัตราดอกเบี้ย: หากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยที่คุณชำระในสินเชื่อเดิม, การรีไฟแนนซ์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือนและประหยัดเงิน
  • การยืดระยะเวลา: คุณสามารถเลือกระยะเวลาผ่อนชำระที่ยาวขึ้นหรือสั้นลงกับรีไฟแนนซ์ เพื่อปรับตามสภาพการเงินของคุณและความสบายใจของคุณ
  • ปรับเปลี่ยนประเภทสินเชื่อ: คุณสามารถเปลี่ยนจากสินเชื่อประเภทตามค่าตลาด อย่างเช่น, จากสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่เป็นสินเชื่อดอกเบี้ยปรับตามอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น
  • ปลอดภัยสิทธิครอบครอง: คุณอาจใช้การรีไฟแนนซ์เพื่อปลอดภัยสิทธิครอบครอง, ในกรณีที่คุณต้องการแปลงสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปแบบอื่น
  • ปรับปรุงทรัพย์สิน: การรีไฟแนนซ์ยังสามารถใช้สำหรับการปรับปรุงทรัพย์สิน เช่น อุปกรณ์ใหม่ในบ้าน, การปรับแต่ง, หรือการปรับปรุงโครงสร้าง

การรีไฟแนนซ์เป็นการตัดสินใจสำคัญเกี่ยวกับการเงิน คุณควรพิจารณาทุกปัจจัยและหาคำปรึกษาจากนักเงินหรือที่ปรึกษาการเงินเพื่อตัดสินใจอย่างมั่นใจว่าการรีไฟแนนซ์เหมาะสมสำหรับคุณและวัตถุประสงค์การเงินของคุณ

ร้อยเรื่องควรรู้ก่อนการรีไฟแนนซ์

  • ค่าใช้จ่าย: การรีไฟแนนซ์มักมีค่าใช้จ่ายเช่น ค่าปรับปรุงสัญญาสินเชื่อ, ค่าปรับขั้นตอนบันได, ค่าปรับต้นทุนและอื่นๆ
  • เพิ่มหนี้สิน: หากคุณใช้เงินจากการรีไฟแนนซ์เพื่อชำระหนี้อื่น คุณจะมีหนี้สินเพิ่มขึ้น
  • คะแนนเครดิต: การรีไฟแนนซ์อาจมีผลต่อคะแนนเครดิตของคุณ อาจทำให้คะแนนเครดิตของคุณลดลงชั่วคราว

การรีไฟแนนซ์เป็นการตัดสินใจสำคัญเกี่ยวกับการเงิน คุณควรพิจารณาอัตราดอกเบี้ย, ค่าใช้จ่าย, ระยะเวลาผ่อนชำระ, ค่าคอมมิชชั่น และควรปรึกษากับนักเงินหรือที่ปรึกษาทางการเงินก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์สินเชื่อของคุณเพื่อให้แน่ใจว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดีและครอบคลุมทุกด้านของสถานการณ์ของคุณ

แล้วเราสามารถรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมได้ไหม

ใช่, คุณสามารถรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมได้ การรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมเรียกว่า “การรีไฟแนนซ์ภายใน” (in-house refinance) หรือ “รีไฟแนนซ์ภายในธนาคาร” (in-house refinance with the same bank) คือการรีไฟแนนซ์โดยคงสัญญากู้เงินเดิมที่ธนาคารที่คุณเคยกู้เงินกับก่อนหน้านี้ การรีไฟแนนซ์บ้านด้วยธนาคารเดิมอาจมีข้อดีและความสะดวกสบายเพิ่มเติมต่อผู้กู้

  • ความรู้สึกความมั่นใจ: คุณอาจรู้สึกสบายใจกับธนาคารที่คุณเคยทำธุรกรรมกับอยู่แล้ว ซึ่งอาจช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้นในกระบวนการรีไฟแนนซ์
  • ค่าใช้จ่าย: การรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมอาจลดค่าใช้จ่ายในบางกรณี เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าปรับปรุงสัญญาสินเชื่อหรือค่าปรับต้นทุนซ้ำ
  • เงื่อนไขที่รู้สึกสบายใจ: คุณอาจรู้สึกความมั่นใจในเงื่อนไขการรีไฟแนนซ์ที่เหมาะสมกับคุณภายในธนาคารเดิม ซึ่งอาจช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจในการรีไฟแนนซ์

อย่างไรก็ตาม การรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับทุกคน คุณควรตรวจสอบอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขการรีไฟแนนซ์ใหม่ให้ระมัดระวัง และเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิม เช่น การเรียกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของธนาคารอื่น ๆ และปรับปรุงทรัพย์สินเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการรีไฟแนนซ์. ควรรีบรับคำปรึกษาจากนักเงินหรือที่ปรึกษาการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าการรีไฟแนนซ์เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณและวัตถุประสงค์การเงินของคุณสามารถดูข่าวอื่นๆได้ที่ napasechnik.com

เครดิต